12 June 2007

The Mandans Chief "Mato-Topi"





Hello all,

In this head (Pass works) will present my old project and my opinion about it.

Mato-Topi the Mandens chief project was the first project that I sculpt for La Meridiana Miniatures. it very crazy and madly when I present it for the first one. it quite difficult for young timer sculptor that creat it for the first... but I do as do !!!.

It come out in 54 mm scale ( 54 mm for La Meridiana is not same as other factory, it hight about 60-63 mm). I especially like the plume on headress, it come out very nice and not broken. one weak point in this work is the face, it too wide and nose it too short. however it really good lesson for other project at present.
.
.
.
สวัสดีครับเพื่อนๆ สำหรับในหัวข้อ Pass Works ก็จะเป็นการนำเสนองานเก่าๆ รวมทั้งงานปั้นและการเพ้นต์ฟิกเกอร์ของผมนะครับ
สำหรับงาน มาโท-โทปิ หัวหน้าเผ่าเม็นเด็น นั้นเป็นโปรเจคแรกที่ทำให้กับบริษัท La Meridiana Miniatures ซึ่งเพื่อนๆคงได้เคยผ่านตาไปบ้างแล้วนั่นเอง ฟิกเอร์ตัวนี้มาในขนาด 54 มม ซึ่งขนาด 54 มม ของยี่ห้อนี้นั้นออกจะดูแตกต่างกับของที่อื่นสักเล็กน้อย กล่าวคือ เมื่อวันขนาดความสูงจริงๆแล้ว สูงถึง 60-63 มมครับ ซึ่งผมเองก็ไม่รู้เหมือนกันว่าเพราะอะไร อาจเป็นเพราะว่าอยากให้ฟิกเกอร์ของตนดูโดดเด่นกว่าตัวอื่นเมื่ออยู่ในตู้โชว์ก็เป็นได้ โปรเจคนี้ค่อนข้างจะทำยาก หรือยากโดยสิ้นเชิงเมื่อคิดไปว่านี่คือผลงานแรกที่ทำออกสู่ตลาด และความสามารถในสมัยนั้น (ปีที่แล้ว) แต่สำหรับผมเองนั้นมันกลับดูน่าท้าทายอย่างน่าประหลาดเลยทีเดียวเชียว... สำหรับผลงานนี้ผมชอบขนนกที่ประดับอยู่ตรงหมวกศึกเป็นพิเศษ เนื่องจากมันทำไม่ได้ง่ายๆนะครับ แต่ก็ออกมาแบบน่าชื่นชมและไม่หักเลย...แบบว่าเก่งอ่ะนะ สิ่งหนึ่งที่ถือว่าอ่อนมากในยุคนั้นก็คือ หน้าตาครับ เนื่องจากประสบการณ์ที่อ่อนหัด บวกกับเทคนิคที่อ่อนแอ ยังผลให้ฟิกเกอร์ตัวนี้ มีหน้าที่ออกจะบานและจมูกสั้นไปซักหน่อย... แตว่า นี่ถือเป็นบทเรียนชั้นยอดที่ทำให้ผมก้าวมาอยู่ในจุดนี้ในทุกวันนี้ได้ครับ...!!!!!

No comments: