03 August 2007

บทสัมภาษณ์ตัวผมครับ


บทสัมภาษณ์ พงศธร กันทาบุญ
สัมภาษณ์โดย Yngve Sjodin นักเขียนอิสระชาวนอร์เวย์
สัมภาษณ์เมื่อ มีนาคม 2550
แปลเป็นภาษาไทยโดย พงศธร กันทาบุญ
อ้างอิงจาก http://www.militarymodelling.com/forum/forummessages.asp?dt=1&UTN=2040&last=1&V=6&SP=


Yngve : ผมได้สนทนากับนักปั้นที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของฟิกเกอร์ 1/16 ตัวล่าสุดของ Alpine Miniatures ครับ วันนี้เราจะมาทำการรู้จักกับผู้ชายคนนี้ให้มากขึ้นอีก สวัสดีครับช่วยบอกชื่อและรายละเอียดเกี่ยวกับคุณหน่อย....
พงศธร : ได้ครับ ชื่อพงศธร กันทาบุญ ครับ เกิดเมื่อปี พศ 2523 ที่จังหวัดนครสวรรค์ ประเทศไทยครับ..
Yngve : Alpine เพิ่งจะได้ออกฟิกเกอร์ที่คุณได้เป็นผู้ปั้นมันขึ้นมา.. ไม่ทราบว่าคุณเริ่มงานโมเดลตั้งแต่เมื่อใหร่ครับ ?
พงศธร : ครับ.. ผมเริ่มงานโมเดลตั้งแต่อายุ 5 ปีครับ หลังจากที่อ่านหนังสือการ์ตูนญี่ปุ่นเรื่องหนึ่งจบ โมเดลชุดแรกในชีวิตก็เป็นฟิกเกอร์เลยครับ เป็นชุดทหารญี่ปุ่นขนาด 1/35 ของทามิย่าครับ ซึ่งผมก็หลงรักงานอดิเรกชนิดนี้ตั้งแต่วินาทีแรกที่ได้สัมผัสนั่นแหละ วัยเด็กของผมต่อโมเดลอยู่ไม่กี่ตัวครับเพราะที่บ้านไม่ค่อยสนุบสนุนของเล่นราคาแพงแบบนี้ จวบจนผมอายุได้ 14 ปีจึงได้ลองปั้นขึ้นมาเองเพราะไม่มีเงินซื้อ ผลงานโมเดลตัวแรกที่ผมปั้นก็คือ โครงกระดูกไดโนเสาร์พันธ์แรปเตอร์ขนาด 1/10ครับ ตอนนั้นดินญี่ปุ่นเพิ่งได้รับความนิยมใหม่ๆมีคนหันมาปั้นเองกันเยอะทีเดียว หลังจากนั้นไม่นานผมก็ได้ชิมลางในงานประกวดครั้งแรกในชีวิตครับ จำได้ว่าตื่นเต้นมากๆเลย เป็นงาน เทคออฟโมเดลอว๊อด ที่จัดที่อนุเสาวรีย์ชัยสมรภูมิครับ งานแรกก็ได้รางวัลกลับมาอวดที่บ้านเลย เป็นรางวัลรองชนะเลิศประเภทบุคคลจำลองขนาด 1/35 ครับ...หลังจากนั้นไม่นานผมก็ได้รับความเอื้อเฟื้อจากคุณ วรากร จีนขจร ให้เข้าไปเป็นนักเขียนที่นิตยสารฮอบบี้โมเดล...ชีวิตในฮอบบี้โลดแล่นอยู่ไม่นานนักผมก็จำใจก้าวเท้าออกจากที่นั่นเนื่องจากขัดแย้งทางอุดมการณ์บางอย่าง งานประกวดต่อมาที่ผมได้เข้าไปคืองาน เดอะโมเดลเลอร์คอนเทส ที่ชิดลมผมได้รับ 3 รางวัลแต่หลังจากนั้นผมก็จำใจต้องยุติงานอดิเรกชนิดนี้ไปเนื่องจากภาระทางด้านการศึกษา... ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ดูเรียบง่ายแต่โลดโผน ชีวิตที่เต็มไปด้วยโปรเจคทางศิลปะต่างๆมากมายจนดูเหมือนว่าจะไม่มีที่ว่างให้สิ่งอื่นอีกต่อไป แต่แล้วผมก็ได้เวลาที่มากขึ้นเมื่อผมใกล้จะสำเร็จการศึกษา... ฟิกเกอร์มูจาฮิดีนขนาด 120มมก็ได้คลอดออกมาในเวลานั้นเอง....ในตอนแรกผมตั้งใจที่จะผลิตฟิกเกอร์ตัวนี้ออกสู่ตลาดแต่โปรเจคนี้ก็จำเป็นที่จะต้องพับเก็บไปเมื่อผมประสบกับปัญหาสินค้าลอกเลียนแบบ หลังจากที่ใช้เวลาทำใจอยู่ไม่นานผมก็เริ่มที่จะสร้างผลงานต่อ...ไม่ไช่เพื่อการค้าขายแต่เพื่อบางสิ่งที่ยิ่งใหญ่กว่าและเป็นความฝันของผมมานานแสนนาน ความฝันนั้นก็คือ การได้เป็นผู้อยู่เบื้องหลังของการผลิตฟิกเกอร์ออกสู่ตลาด มันเหมือนเป็นเรื่องที่เพ้อฝันแต่แล้ววันหนึ่งผมก็ได้รับอีเมล ติดต่อทาบทามเพื่อเป็นนักปั้นต้นแบบในสังกัด จาก Think One Eighty Studio ประเทศสหรัฐอเมริกา... เมื่อมีหนึ่งก็ต้องมีสอง หลังจากนั้นไม่นานผมก็ได้รับอีเมลมากมายจากบริษัทผู้ผลิตฟิกเกอร์ชั้นนำทั่วโลก... นับเป็นเหตุการให้ผมก้าวสู่การเป็นนักปั้นต้นแบบอาชีพในบัดดล !!!!
Yngve : โอเค...แล้วเป้าหมายในอานาคตที่มาคู่กับการได้เป็นนักปั้นอาชีพล่ะครับ?
พงศธร : ผมมีแน่นอนครับ!!! ในอนาคตผมมีแผนที่จะไปงานประกวดระดับโลกอย่างงานยูโรมิลลิแตร์หรือเลอร์พาติสโซดิส ที่ยุโรป...และถ้าเป็นไปได้ ผมก็ฝันที่จะมีโรงงานฟิกเกอร์เล็กๆของตัวเองสักแห่งครับ
Yngve : แล้วคุณได้แรงบัลดาลใจมาจากไหนครับ ช่วยบอกเราหน่อย?
พงศธร : นักปั้นที่เป็นแรงบัลดาลใจของผมก็มีอยู่หลายคนครับ แต่คนที่ผมชื่นชอบที่สุดก็คือคุณ Mike Good ชาวอเมริกันครับ... นับว่าโชคดีมากที่ช่วงหลังผมได้รู้จักกับเขาเลยได้ศึกษาแนวงานและเทคนิคต่างๆจากเขาด้วยครับ... นอกจากนั้นแรงบัลดาลใจในการสร้างผลงานอาจจะมาจากหนังสือหรือภาพยนต์ดีๆซักเรื่อง แต่ที่สำคัณที่สุดก็มาจากความปรารถนาเบื้องลึกในจิตใจที่จะได้เห็นฟิกเกอร์ดีๆที่ผมใฝ่ฝันซักตัว...
Yngve : เครื่องมือปั้นที่คุณชื่นชอบล่ะครับ?
พงศธร : เครื่องมือของผมก็ชาวบ้านๆครับแต่ผมก็รักที่จะใช้มันทุกครั้ง อย่างเช่นเข็มหมุด เครื่องเจียร และอาร์ตไนฟ์ซักอัน..
Yngve : มีสิ่งไหนบ้างครับที่คุณจะไม่ทำเด็ดขาด ?
พงศธร : คุณไม่สามารถจะทำสิ่งใดให้ออกมาดีได้ ถ้าคุณทำมันโดยปราศจากจิตใจและความรัก
Yngve : ขออีกคำถามนะครับ... คุณคิดว่าซัพเจคไหนที่คุณสนใจจะทำมากที่สุด ?
พงศธร : ฟิกเกอร์ทหารไทยโบราญครับ!! ผมรักประวัติศาสตร์และชาติไทยมากที่สุด !!

ครับก็ขอขอบคุณที่คุณสละเวลาให้กับการสัมภาษณ์ในครั้งนี้นะครับ เราก็หวังว่าคุณจะประสบความสำเร็จกับการงานกระทำอยู่ แล้วเราจะติดตามผลงานของคุณต่อไปครับ !!

2 comments:

Hatori said...

Hi ! My sweetest brother ....
Very nice interview....
***I'll be on your side forever***

แปลภาษาฝรั่งเศส said...

มีความมุ่งมั่นมากเลย สนใจโมเดลตั่งแต่เด็กๆ